Wednesday, March 3, 2010

Dịch Cân Kinh

Cách đây hơn  1 tháng, trời rất lạnh ở Hanoi, nên huyết áp của tôi tăng lên, 140-160. Em tôi là BS khuyên tôi nên uống thuốc để hạ huyết áp và đồng thời phải đi bộ mỗi ngày 1 giờ để giúp cơ thể điều hòa huyết áp. Tôi đã ra tiệm thuốc tây mua ngay thuốc Amlopidin 5mg để uống mỗi ngày 1 viên. Mua thuốc ở VN thật quá dể, bạn có thể mua bất cứ thuốc gì mình muốn mà không cần toa BS! Nhưng coi chừng thuốc giả.
Việc dùng thuốc để giảm huyết áp thì dể, nhưng chuyện đi bộ mỗi ngày 1 giờ ở Hanoi thì "hơi bị khó" đấy. Đường ở HN chật chội, xe cộ tấp nập, đầy khói xe và bụi, muốn đi bộ chắc phải đi lúc 5 giờ sáng! Tại sao không tìm 1 phương pháp tập ở nhà? Thế là tôi search internet và tìm ra Dịch cân kinh ở Youtube. Phương pháp tập khá giản dị mà trông có vẽ nhịp nhàn "bài bản" lắm. Tôi tập thử, và kết quả ngòai sự mong ước của tôi, sau mỗi lần tập huyết áp đều xuống trung bình là 110-115/75-80. Bây giờ tôi không dùng thuốc nửa, nhưng huyết áp vẩn điều hòa 120-130/80-85. Tôi tập DCK để thay đi bộ cho khỏe người nhưng lại được điều hòa huyết áp thì thật là quá tốt!
Tối hôm qua khi đi dạo hóng mát qua phố Tràng tiền, chúng tôi vào 1 tiệm sách, và vô tình vợ tôi tìm thấy 1 quyển sách dạy tập DCK. Tôi đọc qua thì thấy giống hệt DCK mà mình đã tập bấy lâu nay. Cuốn sách tựa là "Thiếu Lâm Khí Công Dịch Cân Kinh Thần Công Hộ Thể" của BS Lê văn Vĩnh. Đây là môn khí công theo trường phái Y Gia. Đọc qua sách nầy mới thấy môn khí công DCK nầy thật là lợi hại. Theo như sách nầy, DCK do Đạt Ma Tổ Sư phổ biến từ năm 526 sau công nguyên để giúp các nhà sư Thiếu Lâm luyện tập để cho khỏe mạnh, chống lại bệnh mà tu tập. Trong tàng kinh các chùa Thiếu Lâm có ghi lại: "DCK là một công phu võ thuật của chùa Thiếu Lâm. Tòan bộ các thức giúp điều hòa lục phủ, ngũ tạng, 12 kinh mạch của cơ thể, cân bằng âm dương, cũng cố gân cốt nhất là phát triển khí và tuần hòan máu huyết trong kinh lạc. Gia tăng sức khỏe, làm chậm tiến trình lảo hóa và kéo dài tuổi thọ".

No comments:

Post a Comment