Saturday, February 13, 2010

Giao Thừa

Hôm nay sáng mồng 1 Tết Canh Dần, viết vài hàng gọi là "khai bút" cho năm mới!
Tối qua tôi đã đi ngủ sớm không thức đón Giao Thừa như mấy năm trước. Nhưng đến nửa đêm, tiếng pháo đùng, đùng đã đánh thức tôi dậy. Tôi đang sống ở nhà vợ gần hồ Hòan Kiếm, nên nghe rỏ tiếng pháo bông nổ lắm. Ở Hanoi, người ta có thói quen đến tụ tập quanh hồ Hòan Kiếm, ăn uống, nghe nhạc và chờ ngắm pháo bông (người Bắc gọi là pháo hoa) lúc giao thừa. Sau khi xem pháo bông xong, mọi người đi hái lộc và trở về nhà "xông đất". Tối qua khi thức dậy, vợ tôi đã đi chùa gần nhà lễ Phật đầu năm,  xin một ít "lộc" mang về nhà. Lộc đây là một cành lá cây, một cây mía, một nhánh hoa... Những thứ nầy mang thêm một nghĩa bóng nửa là "tài lộc".
Tôi từ nhỏ sống ở Saigon, nhưng chưa bao giờ ăn Tết ở SG cả, cho nên không biết dân SG ăn Tết như thế nào? Cứ Tết đến là tôi về quê ở một làng nhỏ thuộc tỉnh Tây Ninh để ăn Tết cùng gia đình. Vào những năm trước 75, quê tôi chưa có điện, nên sau khi ăn cơm chiều (cúng Ông Bà), là trời đã tối rồi. Cả nhà ngồi quây qua quần bên cây đèn "măng xong" nói chuyện, rồi đi ngủ trước khi giao thừa đến! Rồi đến khi sang Mỹ sống, chuyện Tết nhất gần như không có ở nhà tôi. Tôi chưa bao giờ biết thức để đón giao thừa cả.

No comments:

Post a Comment