Saturday, February 20, 2010

Du Xuân Đà Lạt

Trước Tết, vào lúc có lễ hội hoa Đà Lạt, chúng tôi có đi tour "Du Xuân Đa Lạt" do công ty Văn Hóa Việt tổ chức. Ở VN bây giờ đi du lịch rất dể vì hầu hết các địa điểm du lịch ở VN đều có tours. Các công ty du lịch ở VN mở ra như nấm. Muốn đi chơi đâu, bạn chỉ cần đăng ký vài ngày trước khi đi là có người lo hết cho bạn, chổ ăn, chổ ở, chổ đi chơi với người hướng dẫn.
Chúng tôi đi tour bằng xe bus, bắt đầu đi vào khỏang 6 giờ sáng tại Saigon. Đòan ghé lại ngả ba Dầu Giây để ăn sáng. Sau đó đòan tiếp tục lên đường đi ĐL. Thường bus tour chạy khỏang 2 giờ là dừng lại một lần để bà con ăn uống, tham quan và đi "rest room". Điểm tham quan đầu tiên là khu du lịch thác Damb'ry ở Bảo Lộc. Sau khi thăm thác Damb'ry, đòan ăn trưa tại nhà hàng trong khu du lịch nầy.
ĐL là một nơi thơ mộng, là nơi honeymoon của các cặp vợ chồng mới cưới.  Đòan chúng tôi có khỏang hơn 50 người, nhưng đã có 8 cặp mới cưới đi hưởng tuần trăng mật! Chúng tôi lấy nhau lâu rồi, nên mọi người bảo là đi "hấp hôn". Khi mới bắt đầu đi, anh hướng dẩn viên mời mọi người tự giới thiệu về mình với đòan để cuộc đi chơi thân mật hơn. Tôi chỉ giới thiệu mình là dân Tây Ninh, đã về hưu, không cho ai biết mình là Việt kiều cả. Sau nầy tôi biết trên xe còn nhiều Việt kiều Mỹ nửa, nhưng không ai nói ra cả.
Khi tôi về VN lần đầu vào năm 1992, Việt kiều Mỹ (VKM) rất có "giá". Ai cũng muốn đến gặp mình để chào hỏi, kể cả nhiều người bà con xa lắc xa lơ cũng lặn lội đến thăm! Bây giờ mình về không ai biết, mà chả ai để ý hết trừ những người thân. Việt kiều bây giờ mất giá rồi, vì nhiều VKM còn "nghèo" hơn nhiều người sống ở VN nửa. Bây giờ đường phố Saigon, Hanoi đầy xe hơi, và nhiều xe sang nửa (Lexus, BMW, Mercedes...). Có VKM nào dám bỏ ra 50's ngàn USD để mua một xe Toyota Camry? hay 60-70 ngàn USD để mua Toyota RAV4? Còn Lexus, BMW thì chắc không VKM nào dám rớ tới (giá trên 100 ngàn USD!).
Vì vậy mà tôi không ngạc nhiên chút nào khi không có ai trong đòan "khoe" mình là VKM cả. Nhưng về sau, khi mọi người tương đối thân nhau hơn, thì có một ông (khỏang 60's) thú nhận mình là VKM, có vợ Philippines, và đây là lần đầu ông trở về VN sau hơn 35 năm. Ông rất cãm động về sự cởi mở, lòng hiếu khách của những người trong đòan. Ông đã lì xì cho 8 đôi vợ chồng mới cưới mỗi cặp 5 USD mới.
Sau khi rời Bảo Lộc, đòan thăm thác Prenn, xong về nghĩ đêm và ăn tối ở ĐL. Hôm sau đòan thăm công viên hoa ĐL, đây là nơi tôi thích nhất vì rất nhiều hoa lan trưng bày ở đây. Bạn nào yêu hoa nên đến viếng ĐL, nhất là lan hài.
 
Chúng tôi còn được thăm nhiều phong cảnh đẹp của ĐL như:
 Nếu bạn nào lâu lắm rồi chưa đi ĐL, tôi khuyên bạn nên đi thăm thành phố mộng mơ nầy. Bạn nào muốn vừa ngắm cảnh đẹp và nghe nhạc thì xin vào trang web nầy.

No comments:

Post a Comment